Những cô gái từ châu Âu

Thuở bé, châu Âu đối với tôi là một giấc mơ tráng lệ, bởi sự lộng lẫy và quyến rũ của nó. Tuổi thơ của tôi không là Doremon, Conan, hay búp bê Barbie gì cả, tuổi thơ của tôi là những tập phim kí sự của HTV như “Kí sự hỏa xa”, “Hành trình theo chân Bác” và có cả “Bạn trẻ bốn phương”. Tôi hoàn toàn bị châu Âu cuốn hút qua những tập phim ấy. Sau hơn 10 năm “Kí sự hỏa xa”, hình ảnh về một sông Seine lững lờ trôi giữa kinh đô ánh sáng Paris, một đấu trường La Mã hiên ngang giữa Rome sau hàng thế kỷ hoặc một xứ sở nghìn hồ như Phần Lan vẫn hiện hữu trong trí nhớ của tôi mỗi khi ai đó nhắc đến tiểu châu lục này. Tôi may mắn có cơ hội gặp gỡ những người bạn đến từ Âu châu, tôi may mắn được nghe những câu chuyện, những sự thật phơi trần về những đất nước ấy mà tôi sẽ không bao giờ thấy được từ sách vở. Tôi sẽ thích kể về câu chuyện từ những cô gái đến từ châu Âu, tôi vẫn thường làm vậy mỗi khi ai đó nói lên từ khóa “châu Âu”.

Đó là một cô gái đến từ Toulouse, một thành phố Tây Nam nước Pháp. Cô luôn tươi cười và tôi chẳng bắt gặp được khoảnh khắc nào cô buồn chán. Cô từng nói với tôi rằng người Pháp thích chơi với nhau, đặc biệt là ở tại những nước xa lạ, đó là lí do cô thường rủ tôi đi cùng những người bạn Pháp của cổ. Khi nhìn thấy nhà thờ Đức bà ở Sài Gòn, cô này lại bảo nhà thờ này khiến cô nghĩ đến nhà thờ ở Toulouse. Cô thường chỉ tôi những trò cardgame kiểu Pháp, tôi thích cái trò được phiên âm tiếng Việt là con-tu-kem, một trò chơi hiểu ý đồng đội. Nhờ cô, tôi biết được nhiếp ảnh gia Réhahn – người sở hữu những bộ ảnh và câu chuyện tuyệt vời về Việt Nam. Nhờ cô, tôi biết đến điệu nhảy salsa, bạn cùng phòng của cô đã hướng dẫn chúng tôi những điệu cơ bản, chúng tôi đã nhảy cùng nhau trong tiệc chia tay ở Hà Nội. Nhờ cô, tôi được thưởng thức món bánh crêpe – món thường được đề cập trong sách tiếng Pháp thời trung học của tôi, cô bảo tôi nên đến Bretagne, ở đấy món crêpe trên cả tuyệt vời.

Đó là một cô gái đến từ Valencia, một cô gái Tây Ban Nha phóng khoáng và luôn trong tâm thế “Salud” mỗi khi ai đó mời cô lon bia. Thành phố cô sống là một thành phố biển, và cô yêu biển. Cô kể tôi nghe về tộc người Digan trên đất nước cô – điều làm tôi nhớ về tiếng đàn ghi-ta của Lorca. Cô bảo người Digan là bộ tộc du mục, sống rải rác ở châu Âu và sống tách biệt với cộng đồng bản địa. Theo lời cô thì người Digan khá bí ẩn, cô chỉ đôi lần nói chuyện với tộc người này trên đường phố qua những câu chào xã giao và họ cũng đáp lại lời chào tương tự vậy. Người Digan rất dễ nhận dạng vì cách ăn mặc của họ, và các cô gái Digan không bao giờ thiếu món trang sức trên người. Cô thích người Digan, đơn giản là vì phong cách sống của họ, tự do và luôn luôn di chuyển.  Cô gái Valencia thích điệu nhảy Flamenco và cũng là một chân nhảy điêu luyện tại trường đại học của mình.

Đó là một cô gái khác đến từ Đan Mạch, xứ sở của hoàng tử Hamlet. Giống như những gì được miêu tả trong các tác phẩm văn học về nét đẹp của những cô gái vùng Scandinavia, cô bạn này có một mái tóc màu hổ phách, đôi mắt màu đại dương hút hồn và một làn da trắng mịn của người phương Bắc. Cô không thích mùa Đông ở Bắc Âu, cô thích khí hậu nhiệt đới của Đông Nam Á, và đó là lí do cô đến Việt Nam.  Cô gap year 2 năm để đi du lịch trước khi bước vào đại học, cô bảo ở đất nước cô không thiếu đứa làm việc này. Cô cũng không biết lái xe máy, cô biện hộ cho việc này là ở Đan Mạch người ta toàn đi bằng xe đạp, và hễ ra đường là thấy xe đạp. Cô ăn chay, và không phải vì lí do tôn giáo gì cả, mà là để bảo vệ môi trường.

Đó là một cô gái từ Hoerstel nước Đức, cô gái đã làm thay đổi suy nghĩ của tôi về người Đức trước đây. Tôi thường nghĩ người Đức lạnh lùng và thiếu sự vui tính, nhưng cô gái này hoàn toàn ngược lại. Tôi yêu nước Đức từ lâu, vì xét về khoa học, âm nhạc, văn học, thi ca, nước Đức đều đứng ở đỉnh cao của nhân loại, tôi ấn tượng bởi phát minh khoa học về xe hơi, bởi nhà bác học như Goethe, một thiên tài âm nhạc lỗi lạc Beethoven. Tôi yêu bóng đá Đức từ World Cup 2002, và cô gái này cũng vậy, cô là một fan lớn của Borussia Dortmund, cô ít khi bỏ lỡ những trận đấu của đội bóng này. Đến tận bây giờ, tôi vẫn luôn nhớ kiểu cách cười man dại của cô gái người Đức này.

Từ bé, với tôi, châu Âu luôn là một vùng đất ước mơ, tôi nhớ như in hình dạng các quốc gia châu Âu, tên những thành phố thủ đô. Tôi luôn mong ước một ngày nào đó sẽ vẫy vùng giữa bầu trời châu Âu.

2 thoughts on “Những cô gái từ châu Âu

Leave a Reply

