[Hà Nội] Chapter 3: Theo những dự án môi trường

Tui hoàn toàn tin rằng cuộc đời này thật sự ngỡ ngàng. Dù một nơi có xa lạ, thậm chí đáng ghét thì ta vẫn tạo nên được những câu chuyện “ngỡ ngàng”.

Mọi chuyện sẽ không có gì đáng để kể nếu tui không tình cờ biết được một bà chị đã-lâu-không-thấy-mặt-nhau đang sống tại thủ đô giá rét này. Tui tình cờ nhắn vài dòng tin, tui tình cờ gọi điện đòi gặp mặt, và sau cú điện đó, một chuỗi ngày “bu” theo những dự án về trẻ em mà bả đang làm diễn ra đầy hào hứng trong tui. Điều tuyệt vời là, nó thật sự ngỡ ngàng.

Cách ngày, tui lại chạy qua văn phòng chơi với chỉ và lì ở đấy. Nói thật, tui ngưỡng mộ bà chị, bà chị sống và làm việc ngay tại văn phòng trong hơn một năm nay, bà chị xin nghỉ  việc vì đã cảm thấy “đủ” với mình, bà chị luôn có dư lời khuyên cho mấy đứa em, và bà chị có trái tim ấm.

img_1560

Văn phòng Live&Learn

Bình yên luôn ở đây. Trong căn phòng này. Trước ngõ chùa vào căn nhà xinh xắn. Sớm thức giấc nghe chim hót, ngửi hương cây chẳng phải là bình yên? Tui sẽ ghi tên nơi này trong danh sách những nơi đáng yêu nhất từng ở lì. Bạn phải tin tui điều này.

Tui thề tui là một đứa nói láo kinh khủng. Nếu tui đang dạo phố, ai đó hỏi tui đang đi đâu, dám là tui sẽ bảo tui đi chợ về nấu cơm lắm. Bởi, khi mấy bạn ở đây hỏi tui ra Hà Nội làm gì, tui bảo tui đi chơi. Nhưng nói thật, tui đang đi trốn một cách công khai. Tuy, không phải tất cả những gì tui kể ở đây, hay bất kì đâu, đều là láo toét. Những gì tui kể về chính mình về gia thế, về học vấn, về mối quan hệ đều là thật, luôn thật. Các bạn ở đây cứ bảo rằng con gái miền Nam dịu dàng đảm đang xinh đẹp gì đấy và không ngừng “ca ngợi” giọng nói giang hồ của tui với hai từ nhẹ nhàng. Thú thật, tui chưa từng có hoặc nghĩ mình có định kiến gì về vùng miền cả, mức độ cao nhất tui cảm nhận được là sự kì lạ hoặc oái oăm mà thôi. Vì vậy, tui luôn cho rằng những người bạn tui kết được ở đây là đáng yêu, thật thế.

– Em có chụp hình chị không? Có đẹp không?

– Có hình chị, nhưng em hông biết có đẹp hông.

Tui là đứa thích quan sát hơn là hứng nhiều ánh mắt vào mình. Thế là công việc chụp ảnh trở nên dễ dàng. Tui ngắm nhìn mọi người dạy học trẻ con về thiên tai, giao thông… hoặc tô vẽ nhà về sinh để tuyên truyền về nước sạch và ghi lại những khoảnh khắc đấy. Đó là việc tui làm. Nhìn những bé học sinh hào hứng với từng nét vẽ, tò mò với quy trình lọc nước hay lắng nghe bài đồng dao với nét mặt tập trung thật khiến người ta không thể không nhếch mép và mỉm cười nhẹ nhàng được.

img_1815

“Em yêu nước sạch” tại Bắc Ninh

Tui đã trải qua những ngày như thế, những ngày đi đến các trường học để ngắm nhìn, để tự hiểu, và trang trải cho lần đi này bằng số tiền hỗ trợ nhận được. Tui từng nói điều này đáng yêu?

Mỗi ngày, cứ việc thức dậy và cám ơn đời.

Hà Nội, ngày chỉ thấy nắng bên hiên. 

One thought on “[Hà Nội] Chapter 3: Theo những dự án môi trường

Leave a Reply

