Đi tìm bản thân, theo đuổi ước mơ.

Nhiều người bảo rằng mục đích cuộc đời họ là đi tìm bản thân, rằng tao phải tìm ra bản thân tao thì tao mới có thể làm việc lớn, rằng tao đã tốn nửa cuộc đời làm những thứ vô nghĩa mà quên bắng đi việc đi tìm bản thân, rằng công cuộc đi tìm bản thân không hề dễ dàng, mày phải làm cái này làm cái nọ làm cái kia… Nhiều người cứ thao thao về đi tìm bản thân mà không để ý rằng có một cô gái đang thắc mắc không biết đi-tìm-bản-thân là cái quái gì. Thử hỏi có nên nổi điên không?

Rồi tôi cũng hỏi nhiều người, hỏi cả Google xem đi tìm bản thân là cái gì? Rồi càng hỏi càng bối rối, càng bối rối càng lạc lối, rồi tôi quyết định tự đưa ra cái định nghĩa cho riêng mình. Nó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tôi có một con bạn, nó sinh ra để làm chỉ huy, nó giỏi, lời nói của nó có giá trị và vấn đề khó khăn duy nhất nó từng kể tôi nghe là nó không biết nó thích điều gì cả. Thế là, nó làm mọi cách, nó thử rất nhiều công việc, nó gặp nhiều người, nó đọc nhiều sách nhưng vẫn không tìm ra câu trả lời hợp lý cho “Tao thích gì?”.Bỗng, một ngày nọ, tôi đọc được bài viết của nó trên Facebook, nó bảo rằng nó đã tìm được chính nó và nguyên nhân cho tất cả sự việc là nó không hề tập trung vào một điều cụ thể nào cả. Rồi, nó chọn Giáo dục, và nó tập trung theo đuổi. Tôi có một thằng bạn, nó học tại một trường có tiếng, rồi sau 2 năm nó nhận ra nó không ưa những gì nó được học, cái nó thích là showbiz và giờ nó đang đeo theo các khóa học MC để từng bước mạnh bạo vào showbiz. Nó nói với tôi rằng “Tao vẫn học và lấy bằng đại học và sau đó tao đi làm MC”. Tôi có một đứa em, nó hoàn thành 2 năm đại học rồi lại bảo em-thích-làm-đạo-diễn. Rồi, một cái đùng, tôi thấy nó đi làm kiếm tiền để đi học và thi vào trường Sân khấu.

Đấy, tôi không cười những thanh niên chọn nhầm đường, tôi xin phép cười nhẹ vào mặt những thanh niên không dám đi theo thứ họ thích chỉ vì thứ đó không giúp họ hái ra tiền. Lạy hồn, kiếm tiền cho nhiều vô rồi đến khi chán việc không may bị trầm cảm rồi cũng lấy số tiền đó đi chữa bệnh. Chi mệt dạ? Cớ sao không làm cái việc kia kìa, cái việc mà mình thích ấy, ngay từ đầu luôn?

Việc đầu tiên để đi tìm bản thân là trả lời được câu hỏi đi tìm bản thân là cái gì. Xin giới thiệu với các bạn đây là định nghĩa của tôi “Đi tìm bản thân là đi tìm cái mình muốn không mang tính thời điểm và quá trình đi tìm là không giới hạn”. Tính thời điểm? Cứ lấy tôi làm ví dụ, tôi từng muốn làm Marketing rồi sau đó ngã gục khi bước vào môi trường agency và rồi bước nhẹ rời khỏi, tôi từng muốn việc dạy học rồi sau đó lắc đầu thất vọng khi dạy-không-như-là-mơ, tôi từng muốn xây dựng một gia đình riêng rồi sau đó choáng nhẹ khi nhận thấy cuộc sống đó không phải của mình. Hoặc, lúc nhỏ, tôi từng muốn lớn lên trở thành bác sĩ hoặc một chiến binh bầu trời rồi đau đớn nhận ra mình sợ máu, sợ dao kéo và sợ những cuộc chiến dai dẳng. Nói vầy cho dễ hiểu, trong tiếng Đức có một từ rất hay “Lebenslangerschicksalsschatz”, có nghĩa là “kho báu số phận của cuộc đời”, nó không phải thứ gì đó có thể tốt theo thời gian, nó là thứ gì đó diễn ra ngay lập tức. Nó chảy qua ta như một dòng sông sau cơn bão, làm đầy và làm rỗng ta cùng một lúc. Ta có thể cảm nhận được qua cơ thể. Ai rồi cũng tìm được nó, chúng ta chỉ không biết khi nào và tại đâu thôi (How I met your mother). Nếu trong HIMYM “Lebenslangerschicksalsschatz” ám chỉ một người nào đó (the one) thì định nghĩa đi tìm bản thân của tôi là đi tìm “Lebenslangerschicksalsschatz” trong chính mình. Thế là, tôi quyết đinh đi tìm “Lebenslangerschicksalsschatz” của mình bằng việc đi và đi thật nhiều với hy vọng “Lebenslangerschicksalsschatz” sẽ không ở đâu xa.

Nhiều thanh niên muốn theo đuổi ước mơ nhưng chả biết ước mơ đó là gì. Cách nhận diện là phản ứng “Sao cũng được” khi được hỏi “Mày muốn cái gì?”. Ai cũng có ước mơ, và không chỉ một, tôi biết điều đó. Nhưng, liệu có ai trong số đó biết CHẮC ước mơ của mình không? Có đúng không, nhưng sẽ không nhiều. Trong bài này, tôi sẽ không viết gì thêm nữa vì tôi vẫn chưa biết ước mơ là gì, nhưng thiết nghĩ, tìm ra bản thân trước ước mơ sẽ đến ngay. Thà chậm một/nhiều tí, thà vậy.

I am looking for my own “Lebenslangerschicksalsschatz” in myself.

 

Leave a Reply

