Malaysia – Những người bạn

Sài Gòn những ngày tháng lận đận với chuyện học, chuyện kiếm tiền, chuyện của những kế hoạch hoành tráng. Thật, giữa thành phố 8 triệu dân này, nhiều con người, nhiều công trình đang dần mọc, sự tấp nập, sự hối hả, thật không thể tin được tôi đã sống ở đấy ngần ấy năm trời và đóng vai phụ của vỡ diễn cuộc đời mình. Cho đến những ngày đầu năm 2016, tôi nhận ra sứ vụ cuộc đời mình, tôi bắt đầu theo đuổi nó. Có thể nhiều người không biết tôi sẽ thực hiện những điều gì, tôi không nghĩ mình sẽ hét lên những điều đó. Nhưng một vài người biết vì họ quan tâm. Là vui.

Tôi bắt đầu chủ động gặp gỡ bạn bè quốc tế, bắt đầu chịu hiểu, và hiểu. Bước đầu hình thành.

13221467_10154046379860482_1822441560305520826_n

A Wai, Pei Tin và những bạn trẻ tại Happy House

Vậy, có gì liên quan đến cái đề tựa? Những người bạn từ Malaysia, những người tôi đã gặp, họ mang những màu sắc khác nhau, và tôi bắt gặp ở họ điểm chung. Thân thiện ư? Phải, đôi khi còn hơn cả thế. Hài hước ư? Thật, họ hài hước theo cách riêng của họ. Tin tưởng host ư? Chính xác, luôn luôn. Vậy, ngoại trừ những điểm chung được liệt kê này, còn lại là gì? Tôi gọi đó là sự đa dạng.

Malaysia là vùng đất của sự đa dạng. Điều đó chắc hẳn ai cũng đều biết. Ngôn ngữ, tôn giáo, văn hóa… tất cả đều mang tính đa sắc. Đa sắc chắc chắn sẽ chứa đựng những điều hay ho, và đương nhiên sẽ khiến con người ta tò mò. Tôi cũng là “con người ta”, tôi cũng tò mò.

Tất cả những người bạn này, tôi đều quen biết họ qua Couchsurfing.  Họ mở rộng trái tim, còn tôi thì mở rộng cánh cửa nhà mình. Đó cũng là những gì đang diễn ra trên cộng đồng “lướt xô pha” này, tất cả đều dựa trên sự tin tưởng.  Mỗi người bạn Malay tôi gặp đều có những câu chuyện khác nhau, với những góc nhìn khác nhau. Tất cả đều thú vị.

12742251_959742334133566_896560989605318135_n

Cafe trưa cùng Ryan và Sarah

Một buổi trưa tháng 2, trời nắng nhẹ, tôi gặp Ryan và Sarah. Hai cô sinh viên tươi như hoa và can đảm, và nghiện du lịch. Năng động, cởi mở và là thành viên tích cực của mạng xã hội, đó là hai cô gái ấy.

Một ngày trong kì nghỉ Tết, tôi gặp Swee khi anh chàng này đến Bến Tre dự đám cưới của một người bạn. Anh bạn này rất hay cười và sở hữu một giọng cười đặc biệt, nó thật ấn tượng. Tôi và thằng bạn thân tự hào với những câu chuyện về Bến Tre, và Swee cũng làm điều ngược lại. Chúng tôi mở mang kiến thức cho nhau.

12715378_10153509501274091_198614689360744088_n

Mylu, Swee và Reino ở quán bà Bèo bờ sông Bến Tre (từ trái qua)

Những ngày đầu tháng 5 rực lửa, A Wai và Pei Tin từ KL đến Việt Nam và ở cùng tôi 3 ngày sau những dòng tin nhắn vội vã trên Couchsurfing (CS). Chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều, chủ đề luôn luôn thay mới, không bao giờ là chán. Những ngày ở Bến Tre cũng đầy niềm vui như thế, A Wai đúng một elegant thật sự, còn Pei Tin dạy tôi tiếng Quảng, và thật sự tôi chỉ nhớ những từ ngữ dành riêng cho “chửi tục”.

Cuối tháng 5 những ngày trước Bầu cử, tôi gặp Judy và bạn trai cô ấy, Chris. Chỉ trong vài tiếng gặp mặt tán dóc về Malaysia, về Việt Nam, về địa lý, về ẩm thực (Judy và Chris là tín đồ ăn uống) và nhiều thứ trong hệ mặt trời khác nữa. Judy mới vừa tốt nghiệp và đó là khoảng thời gian chị tận hưởng kì nghỉ của mình. Chị vào vai hoa hậu thân thiện khi chúng tôi gặp nhau, chị liên tục hỏi về Việt Nam, tự hào kể tôi nghe về sự đa dạng của đất nước mình và tỏ vẻ thích thú cực khi được học tiếng Việt, không ngạc nhiên khi những từ ngữ đó đều là tên các loại đồ ăn. Chris thậm chí còn đùa một câu rằng “Em nên follow tài khoản Instagram của cô ấy, một nền ẩm thực Malaysia ở trên đó đấy!”. Cái ôm thay cho lời chào tạm biệt tạm thời, tôi sẽ còn gặp lại hai người bạn dễ thương này. Tôi sẽ đến Malaysia, họ sẽ quay lại Việt Nam, họ bảo thế. Thật, tôi gọi cuộc gặp gỡ này là thú vị.

13282316_1096568427094093_1914972471_n

Judy và Mylu trên đường ẩm thực Cô Giang

Những người bạn này, ai cũng hay ho, ai cũng thú vị. Gặp được họ, cuộc đời tôi thay đổi. Họ giúp tôi biết thêm nhiều điều đẹp đẽ trong hệ mặt trời, giúp tôi thêm yêu những ngõ ngách nơi tôi đang sống và hơn hết những người bạn này đã cho tôi những lý do tôi phải đến Malaysia ngay lập tức. Tôi sẽ đến đấy, tôi chắc chắn.

Chúng ta mua nụ cười và kỉ niệm đẹp bằng sự tin tưởng. Cú đánh đổi này thật đáng.

 Happy House sau 20 tiếng lầy lội cùng gió bụi Sài Gòn

 

Leave a Reply

