XUÂN VỀ CỦ CHI

More pictures at: Xuân tình nguyện 2016 – Mùa thương

Cám ơn đời, tôi còn trẻ. Tôi có quyền làm những gì tôi thích mà không có sự ràng buộc nào, hy hữu thì bị phản đối, bị phê phán. Nhưng những thứ đó, tôi chịu được.

Cám ơn đời, tôi còn trẻ. Tôi có quyền quyết định đường sống của mình, và phải luôn chịu trách nhiệm. Nhưng những điều đó, tôi làm được. 


Trong khi nhiều người lo toan nỗi lo cơm áo gạo tiền, làm việc ráo riết để về quê đón Tết, có người rót những chăm chỉ sau cùng vào việc học, thi cử, có người tìm đến các công việc thời vụ kiếm tiền vui Tết, tôi, một sinh viên năm 3 bị từ chối công việc không chỉ một lần, đã chọn Xuân tình nguyện. Một nơi ngoại thành yên tĩnh, một ngôi chùa đông trẻ con là một sự lựa chọn tuyệt vời. Có phải nó luôn tuyệt vời? Phải, tôi chắc chắn thế.

IMG_8953

Tập nhảy Trống cơm, Củ Chi, 2016

Những điều tuyệt vời tôi thấy được ở ngôi chùa Củ Chi ấy.

1. Chỏm tóc đặc trưng của những đứa trẻ sống ở chùa: đó là mái tóc một chỏm trên đỉnh đầu và được vén gọn bên tai, đối với tôi chúng dễ thương vô cùng, dù tôi không hề biết nguyên nhân hay mục đích của kiểu tóc đáng yêu đó.

2. Nụ cười sảng khoái trẻ thơ: trẻ con ở đấy không bao giờ cười mỉm mà luôn cười thành tiếng, đó là tiếng cười lúc chúng chơi oẳn tù tì búng tai, đó là tiếng cười lúc chúng lao mình vào các trò chơi tập thể, đó là tiếng cười lúc chúng thực hành điệu nhảy Trống cơm, đó là tiếng cười của chúng khi thưởng thức tiết mục hài kịch văn nghệ múa lụa đa miền của mấy anh chị sinh viên. Hầu như, tiếng cười không hề tắt, chỉ ngoại trừ giờ ngủ. Tôi nhớ bọn trẻ ở đó, có thể nhớ từng gương mặt, bất chấp tên tuổi, pháp danh.

3. Sự dạn dĩ của những ca sĩ tương lai: chỉ là một học sinh lớp một hay chỉ là những tâm hồn mẫu giáo, những bé con vẫn hăng hái xung phong ca hát, nhảy múa trước mọi người, điều mà một sinh viên già cỗi như tôi chưa dám làm, trong một vài trường hợp.

4. Sự ngoan ngoãn và trật tự đáng ngờ: trẻ con vẫn là trẻ con, vẫn nghịch ngợm, vẫn cứ thích pha trò, vẫn hiếu động, nhưng cứ đến giờ ăn, giờ ngủ là chúng tăm tắp thực hiện, một kỉ luật hao hao quân đội. Những đứa trẻ dù quậy phá đến đâu thì vẫn cứ tự giác đến lạ lùng. Trên hết, những đứa trẻ được dạy tiếng Anh từ thuở bé và có thể thuộc nhiều bài hát tiếng Anh đủ để trình diễn và nhận được tràng pháo tay ngưỡng mộ từ bọn sinh viên áo vàng chóe.

IMG_8959

Giờ tập vẽ, Củ Chi, 2016

5. Những món quà tinh thần không bao giờ mua được: những tấm thiệp tết với những nét vẽ nguệch ngoạc, những nụ hôn bất ngờ lướt ngang má, những bài biểu diễn đồng ca được-cho-là-quà-tạm-biệt. Những thứ đó, trên thị trường, trên chợ đầu mối, chợ đêm, chợ phiên, chợ nổi, các kiểu chợ không bao giờ có, những món đó là độc quyền, luôn thế.

6. Những điệu nhảy góp vui của sư cô: không khí nhộn nhịp đến nỗi các sư cô cũng hòa mình theo, và những nụ cười thật lòng ấy, tôi không hề quên.

7. Bữa cơm “no” nhất từng trải qua: nhiều món ăn, nhiều rau củ, tôi thề là mình đã no căng đến mức phải nằm dài người ra thở gấp. Tôi thề là mình đã thấy vui thế nào, không phải vì ăn no, mà vì rất no.

8. Kiềm chế văng tục vì sự tôn nghiêm: tôi nhớ mình đã kiềm mình thế nào để không sử dụng các từ ngữ hay sử dụng hằng ngày, và cũng nhiều lần tôi phải “Xin lỗi chùa vì sự hớ hên đó”. Tôi không đếm được số lần, chỉ biết là rất nhiều.

Được làm một người trẻ, được hết mình cùng hoạt động xã hội, được trải nghiệm lòng thương bình dị, là một đặc ân quí giá. Vì vậy, không có gì là tiếc nuối cả, mà thường con người ta hay tiếc nuối về thời gian.

Xuân tình nguyện 2016, Củ Chi bình lặng nhưng sống động.

__My Lu__

One thought on “XUÂN VỀ CỦ CHI

  1. Pingback: Xuân tình nguyện 2016 – Mùa thương – My Lu

Leave a Reply

